Bảo hiểm xe máy

Cử tri Nghệ An bày tỏ bức xúc khi tình trạng bán bảo hiểm xe máy tràn lan thời gian qua.

Bảo hiểm xe máy
Nhiều nơi bảo hiểm xe máy bán tràn lan. Ảnh minh họa: Thanh Liêm
Gửi ý kiến sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, cử tri Nghệ An phản ánh việc bán bảo hiểm xe máy tràn lan và thủ tục chi trả bồi thường rất khó khăn, phức tạp, hầu như rất ít trường hợp được chi trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Cử tri kiến nghị đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới, đồng thời, có giải pháp ngăn chặn tình trạng bán giấy chứng nhận bảo hiểm tràn lan như hiện nay.
Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, ngày 6.9.2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Theo đó trên giấy chứng nhận bảo hiểm phải bao gồm nội dung tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP đã có các quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm như sau:
Phải thiết lập, duy trì hoạt động 24/7 đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe. Thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe.
Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn chủ xe hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.
Thu thập các tài liệu hồ sơ bồi thường bảo hiểm gồm tài liệu liên quan của cơ quan Công an, biên bản giám định.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy.
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc.
Cơ quan chức năng lưu ý các vấn đề như thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tư vấn, giải đáp cho chủ xe, người được bảo hiểm.
Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát các cuộc gọi đến đường dây nóng liên quan đến việc phản ánh, yêu cầu bồi thường đối với chủ xe máy để có giải pháp phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về các trường hợp khách hàng yêu cầu bồi thường đảm bảo hướng dẫn đúng quy định pháp luật, giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời.
Cơ quan chức năng yêu cầu giám định bồi thường, bồi thường bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời cho chủ xe, người được bảo hiểm theo đúng quy định.
Quán triệt trong toàn hệ thống chỉ thu thập tài liệu của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với hiệp hội bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của loại hình bảo hiểm này để người dân cũng như chủ xe cơ giới nắm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường (hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải in số hotline và hướng dẫn trên Giấy chứng nhận bảo hiểm).
Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm, góp phần tích cực trong việc thực hiện an sinh xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *